» » Đặc sản mùa hè chứa nhiều độc tố



Ăn "gỏi cá" mùa hè
Ăn "nộm sứa"
Ăn "Gỏi thịt heo - nem chua"
Hay Ăn chim quay......
Những món ăn đặc sản tường chừng như "vô hại".
Mặc dù mới vào mùa nóng nhưng những đặc sản mùa này đã sốt xình xịch, tỷ lệ thuận với đó là những ca nhập viện do ngộ độc thực phẩm mà mới đây nhất là vụ 2 gia đình nhập viện do ngộ độc nhộng ve sầu. Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn chúng ta sẽ cùng điểm mặt 8 đặc sản mùa nóng chứa nhiều "độc tố" nên lưu ý khi sử dụng.
Chim
Những món đặc sản từ chim phải kể đến các loại chim hoang dã (chim trời) vì đây là những loại có nguồn gốc tự nhiên nên thịt ăn sẽ ngon và nguyên chất hơn các loại chim nuôi công nghiệp được bán ngoài thị trường.


Tuy đây là món đặc sản nhưng trong thời gian này người dân nên hạn chế ăn các sản phẩm từ chim, kể cả trứng vì nguy cơ gây bệnh. Theo các chuyên gia y tế cảnh báo, các loại cúm từ gia cầm như cúm A/H1N1, H5N1 và đặc biệt là H7N9 có nguy cơ lây nhiễm từ các loài chim là rất cao.


Nhộng ve sầu.
Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm), các ấu trùng này có hình dáng khác thường, trên đầu nhộng ve sầu có 1 – 5 cọng (thân) và phần cuối hơi phình ra (quả). Thức ăn được chế biến từ nguyên liệu này sẽ gây ngộ độc sau khi ăn khoảng 2 – 3 giờ tùy thuộc lượng ăn vào (có trường hợp chỉ ăn có 1 con nhộng vẫn bị bệnh) với các biểu hiện nôn ói, chân tay co giật và dẫn đến hôn mê sâu. Đặc biệt, bệnh cảnh biểu hiện nặng thêm khi có uống rượu kèm theo. Ấu trùng khác thường này chính là cấu trúc của một loại nấm độc .

Nhong-ve-sau

Mùa hè là mùa cao điểm của nhộng ve vì vậy các gia đình nên chú ý loại bỏ món này ra khỏi thực đơn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Bọ xít
Theo Lương y Vũ Quốc Trung, bọ xít là loài côn trùng có chứa mùi hôi, trên cơ thể chúng thường có rất nhiều ký sinh trùng bám vào có thể gây bệnh dù đã qua chế biến.


PGS – TS Phạm Hồng Thái còn cho biết thêm, hiện nay, nhiều cơ sở chế biến côn trùng làm thức ăn chỉ bằng kiến thức cá nhân và kinh nghiệm dân gian nên chắc chắn không đảm bảo an toàn.
Gỏi cá
Gỏi cá sống là đặc sản của vùng duyên hải VN. Món gỏi cá sống tuy rất ngon nhưng nó vẫn luôn là mối đe dọa đối với sức khỏe con người. Cá sống là môi trường sống lý tưởng cho ký sinh trùng, đặc biệt là giun đầu gai Gnathostoma, loại giun phổ biến tại vùng Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là 1 trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm chủng giun này khá cao.


Khi chúng ta dùng cá sống, ấu trùng vào bụng, xuyên ruột và đi tứ tung trong cơ thể chúng ta. Giun có thể vào gan, vào mắt, di chuyển dưới da, hoặc đến định vị trong não hay trong tủy sống. Đây là bệnh Gnathostomosis.

Đi đến đâu, giun gây tình trạng viêm sưng đến đó. Nguy hiểm nhất là nếu giun định vị trong hệ thần kinh trung ương và gây chứng viêm não tủy (encephalomyelitis), làm rối loạn cảm giác, liệt tứ chi và có thể chết.
Nộm sứa
Sứa biển là món ăn lạ, ngon miệng nhất là món nộm sứa ngon mát vào mùa hè, nhưng việc chế biến sứa không kỹ sẽ gây hậu quả khôn lường vì sứa sống chứa khá nhiều độc tố, có thể gây ngộ độc và tai biến.

Để bảo đảm an toàn, phải ngâm sứa qua ba lần trong nước muối và phèn cho hết độc rồi mới được chế biến.

Gỏi thịt heo – nem chua
Mùa nóng ăn nem chua chấm với tương ớt nhâm nhi cùng cốc bia thì quả là tuyệt vời, thế nhưng món ăn này làm từ thịt lợn sống sẽ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán lá gan, dẫn đến tắc mật, sỏi, ung thư đường mật, viêm phúc mạc, ung thư gan… Đây quá là cái giá quá đắt cho phút giây đã miệng, các bạn nên cân nhắc kỹ khi ăn món ăn này.

Tiết canh
“50% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn cho biết có ăn tiết canh lợn, ngoài ra, nhiều người liên quan đến giết, mổ, chế biến thịt lợn” Đây quả là thông tin đáng chú ý thay cho những mô tả hấp dẫn về món ăn này.



Hàng năm, số lượng người nhập viện do mắc bệnh liên quan đến tiết canh lại tăng lên và cao điểm vào mùa nắng nóng. Viêm cầu lợn gây viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết và là bênh gây tử vong cao. Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm, nhấn mạnh: “Tuyệt đối không nên ăn tiết canh!”
Hải sản vỉa hè
Ở nhiều địa điểm du lịch, nhiều người bán hàng rong mời chào khách mua tôm hùm, cua, ghẹ biển... giá rất rẻ. Trông vẻ ngoài thì những loại tôm, cua này còn khá tươi ngon, không có mùi thiu thối. Tuy nhiên, nếu ham rẻ và chỉ tin vào vẻ ngoài của những hải sản này, nguy cơ ngộ độc của du khách rất cao.


Theo khuyến cáo của cơ quan quản lý thị trường, hầu hết tôm, cua bán rong đều đã chết và để lâu ngày. Vì vậy, không những chất dinh dưỡng trong những hải sản này không còn, mà chất đạm trong cơ thể chúng bị phân hủy, biến thành chất độc gây hại cho cơ thể, kể cả khi đã qua nấu nướng.

About Thu Hà

Với tốc độ phát triển dân số hiện nay, thị trường bách hóa vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng với nhu cầu mạnh mẽ. Các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các siêu thị… liên tục mọc lên. “Bách hóa online – Nơi hội tụ, cung cấp thông tin hữu ích khi bạn cần”.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply