» » Phê bình ẩm thực, Nhà hàng Tin ai đây?

Một câu hỏi lớn đặt ra cho Hiệp hội Restaurant & Catering Australia (RCA)

Các trang phê bình ẩm thực và chủ nhà hàng: Tin ai đây?

Các chủ nhà hàng ở Australia đã lên tiếng kêu gọi Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) kiểm tra lại các trang mạng phê bình ẩm thực bởi vì họ cho rằng cách thức đánh giá xếp hạng của những trang web này chưa chặt chẽ và thường bị người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh lạm dụng.

Hiệp hội Restaurant & Catering Australia (RCA) đã đề xuất ý kiến này với ACCC khi cho rằng các trang diễn đàn phổ biến như Eatability, Urbanspoon và Yelp đã đưa thông tin sai sự thật, sử dụng phương thức xếp hạng không công bằng, và thiếu trách nhiệm giải trình về những thông tin được đăng tải. Họ mong muốn ban quản lý những trang web này kiểm tra, thay đổi phương thức đánh giá xếp hạng để đảm bảo phản ánh đúng ý kiến khách hàng.

Ông John Hart, giám đốc điều hành RCA, cho biết: “Chúng tôi đã kêu gọi các trang diễn đàn này căn cứ vào luật hành nghề và tiêu chuẩn công nghiệp để đánh giá xếp hạng, chứ không chỉ đơn thuần đưa ra ý kiến cá nhân mang tính áp đặt. Tuy nhiên, những nỗ lực đề xuất của chúng tôi trong thời gian qua đều vô ích”.

Ông Hart cũng cho biết ban quản lý các trang web này đã từ chối yêu cầu loại bỏ những lời bình luận mang tính tiêu cực khi cho rằng họ chỉ được phép đăng tải, chứ không có quyền chỉnh sửa hay thay đổi các ý kiến nhận được. Thế nhưng, trên thực tế những lời bình luận này lại do những cá nhân trước đây từng làm việc tại các nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh đăng tải với mục đích trút giận, công kích và hạ thấp uy tín, khiến cho các chủ nhà hàng phải khốn đốn.

Trang Urbanspoon đã lên tiếng trả lời rằng họ có chính sách quản lý nhằm ngăn chặn những thông tin sai lệch, mang tính phỉ báng. “Chúng tôi đã đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc để phát triển nên hệ thống đánh giá xếp hạng khoa học, nhằm chọn lọc những thông chính đáng và xác thực để đăng tải. Mặc dù tiếp nhận tất các ý kiến do thực khách gởi đến, nhưng chúng tôi luôn nhanh chóng xử lý đối với những thông tin sai lệch”, Brandi Willard thuộc Urbanspoon giải thích.

Ông Rick Baccaglia, chủ tiệm cà phê Zenja Cafe ở North Strathfield rất ủng hộ đề xuất của RCA bởi vì cửa tiệm của ông từng bị công kích nhiều năm nay trên các trang web này. Ông kể: “Có một nam thanh niên ngồi ăn bánh mì sandwich trong khuôn viên nhà hàng, nên chúng tôi đã nhẹ nhàng bảo anh ta đi và giải thích đây không phải là nhà ăn công cộng. Nhưng sau đó anh ta đã đăng tải lời bình luận rằng Zenja có phong cách quản lý thô lỗ và kêu gọi mọi người đừng đến đây”. Ông Baccaglia cũng đã trình bày sự việc này với ban qủan trị trang web, nhưng họ đã tỏ ra vô trách nhiệm khi không đưa ra bất cứ câu trả lời nào. Vì thế, anh đã chọn không phản bác lại lời bình luận này trên diễn đàn để tránh thu hút sự chú ý của mọi người vào thông tin sai lệch này.

Tuy nhiên, cô Toni Clarke, chuyên viên nhà hàng của công ty tư vấn RT Hospitality Solutions cho rằng, trong một số trường hợp chủ nhà hàng nên lên tiếng giải thích, phản bác lại những ý kiến sai lệch được đăng tải trên diễn đàn.

Ông Peter Gilmore, bếp trưởng nhà hàng Quay ở khu trung tâm The Rocks nhận định rằng “những trang web này vốn đã có lỗ hỏng vì nó giống như nơi để người ta trút giận. Do đó, mọi người chỉ nên tin theo ý kiến đánh giá từ các chuyên gia”.

Các trang mạng Eatability, TripAdvisor và Yelp vẫn chưa có phản hồi chính thức. 


About Thu Hà

Với tốc độ phát triển dân số hiện nay, thị trường bách hóa vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng với nhu cầu mạnh mẽ. Các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các siêu thị… liên tục mọc lên. “Bách hóa online – Nơi hội tụ, cung cấp thông tin hữu ích khi bạn cần”.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply