» » » Cảnh báo nguy hại từ trà sữa trân châu



Trà sữa trân châu có xuất xứ từ Đài Loan, ngay khi được du nhập vào thị trường Việt Nam đã trở thành loại thức uống rất hấp dẫn với giới trẻ vì sự độc đáo, mới lạ trong cách pha chế cùng với nhiều hương vị, màu sắc, giá cả lại hợp với túi tiền...

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh khá nhiều về việc trà sữa trân châu của Đài Loan có chứa chất gây suy thận (axít maleic). Cơ quan chức năng Việt Nam cũng khẳng định, chưa cấp phép cho loại sản phẩm dạng bột làm trà sữa trân châu của Đài Loan nhưng trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều nguyên liệu pha chế loại đồ uống này không rõ nguồn gốc. Do đó, cũng không thể loại trừ trường hợp các chủ kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn tỉnh vì lợi nhuận mà sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để pha chế. Thế nhưng, điều này dường như không tác động nhiều lắm đến người tiêu dùng hiện nay, nhất là giới trẻ...

Sau khi có những thông tin về việc trà sữa trân châu của Đài Loan có chứa chất gây suy thận (axít maleic), chúng tôi đã ghé qua một cửa hàng trà sữa trân châu trên trục đường Nguyễn Văn Cừ (TP Hạ Long). Trái với những gì chúng tôi tưởng tượng, cửa hàng có khá đông khách, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngay vừa bước chân vào cửa hàng, chúng tôi bị “hút” ngay bởi một bảng hiệu lớn, bắt mắt với đủ màu sắc. Trên đó, giới thiệu đủ loại hương vị trà như: Táo, đào, dưa, cà phê… Khu vực chế biến trà sữa được bố trí kín đáo nơi cuối góc cửa hàng. Khâu chế biến loại trà sữa này cũng hết sức đơn giản. Khi khách có yêu cầu, chủ cửa hàng sẽ pha trộn các nguyên liệu sẵn có, gồm bột vị trà sữa, trân châu (cũng được nấu sẵn), bột hương vị hoa quả theo nhu cầu của khách và cho đá là đã có thể bưng ra cốc trà sữa theo đúng khẩu vị của khách hàng. Em Cao Ngọc Anh, lớp 9 Trường THCS Kim Đồng cho biết: “Em và các bạn trong lớp rất thích uống trà sữa trân châu. Trà sữa có rất nhiều hương vị để lựa chọn, đáp ứng sở thích của mỗi người, giá cũng không đắt, chỉ từ 7.000 đến 8.000 đồng là có thể thưởng thức một ly trà sữa thơm ngon, mát lạnh. Vậy nên mỗi khi tụ tập, các bạn trong lớp em lại rủ nhau ra quán trà sữa để thưởng thức các hương vị trà ở đây”. 


Trà sữa trân châu có xuất xứ từ Đài Loan, ngay khi được du nhập vào thị trường Quảng Ninh đã trở thành loại thức uống rất hấp dẫn với giới trẻ vì sự độc đáo, mới lạ trong cách pha chế cùng với nhiều hương vị, màu sắc, giá cả lại hợp với túi tiền. Có lẽ vì thế mà trên địa bàn tỉnh đã “mọc” ra rất nhiều cửa hàng kinh doanh loại mặt hàng này. Bên cạnh những cửa hàng chuyên phục vụ loại thức uống này, không ít cửa hàng kinh doanh nước giải khát, các quán chè vỉa hè cũng nhanh nhạy đưa mặt hàng trà sữa trân châu vào danh sách thức uống không thể thiếu của mình…

Điều đáng nói là, người tiêu dùng cứ mặc nhiên, vô tư thưởng thức theo trào lưu, thị hiếu mà chẳng mấy bận tâm xem nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm mình sử dụng thế nào. Theo chủ một cửa hàng, trà sữa trân châu trên đường Cao Xanh (TP Hạ Long), để phục vụ nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, trà sữa trân châu thường được pha chế sẵn, rồi cho vào tủ lạnh làm mát, khi khách yêu cầu trà sữa vị nào chỉ cần cho thêm trân châu đã luộc trước 10-15 phút và bột vị vào. Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc nguyên liệu để pha chế loại trà sữa này, chủ cửa hàng đã “mập mờ” trả lời, đại loại như mua ở các nguồn uy tín trên Hà Nội, chất lượng đã được đảm bảo; cửa hàng mỗi ngày phục vụ hàng trăm người uống chưa thấy ai phàn nàn gì... Hỏi chuyện Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hoá, Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long, Tuấn hồn nhiên: “Mình cũng có nghe thông tin gần đây phát hiện trà sữa trân châu có chất độc. Nhưng mình vẫn thường xuyên uống trà sữa, mình nghĩ quán trà sữa trân châu ở đây nhiều người uống vậy nên chắc cũng phải đảm bảo…”.

Với kiểu người bán thì “mập mờ”, người mua thì “tặc lưỡi cho qua” như thế đã vô tình gây nguy hại cho sức khoẻ của cộng đồng. Ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo: “Mới đây, trước những thông tin về trà sữa trân châu của Đài Loan có chứa axít maleic (chất gây suy thận), Chi cục đã tổ chức đoàn kiểm tra và lấy mẫu trà sữa trân châu của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh gửi đi giám định tại Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia. Trước khi có kết quả chính thức, người tiêu dùng vẫn nên cân nhắc khi sử dụng đồ uống này để đề phòng nguy cơ mất an toàn và ngộ độc thực phẩm”.

Có thể thấy, trà sữa trân châu đã trở thành là một trong những thức uống được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng, tuy nhiên không ai dám chắc trên thị trường nguyên liệu trà sữa có hay không những sản phẩm chứa chất độc hại như trà sữa trân châu của Đài Loan. Nếu sử dụng lâu dài, các loại hóa chất này có thể ngấm sâu vào cơ thể, gây nguy hại cho sức khoẻ. Vì thế, người tiêu dùng vẫn nên thận trọng khi chọn lựa sử dụng loại đồ uống này. Các cơ quan chức năng cũng cần “mạnh tay” kiểm tra, xử lý những cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không rõ nguồn gốc, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo_Baoquangninh

About Thu Hà

Với tốc độ phát triển dân số hiện nay, thị trường bách hóa vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng với nhu cầu mạnh mẽ. Các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các siêu thị… liên tục mọc lên. “Bách hóa online – Nơi hội tụ, cung cấp thông tin hữu ích khi bạn cần”.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply