» » » Cơm cháy Ninh Bình món ngon Việt Nam


Ngày nay, hẳn du khách rất dễ gặp và mua được những vỉ cơm cháy với chà bông, tỏi, ớt, đóng trong túi nilon, rút chân không rất bắt mắt. 

Nhưng thử về nơi được nhắc đến như xuất xứ của món ăn chơi thú vị này, tìm hiểu cách làm, thưởng thức hương vị đặc trưng, sẽ thấy tiếng tăm “Rượu ngon, cơm cháy, thịt dê” quả không ngoa. 

Cơm cháy chính là “xém” lấy từ đáy nồi cơm do để già lửa. Để tạo cơm cháy ngon, người ta dùng nồi gang dày, nấu bằng gạo tẻ trộn với nếp hương hoặc gạo Tám thơm. 

Khi cơm chín, lấy bớt phần cơm trắng, để lại phần dính đáy nồi, rồi tiếp tục cung cấp nhiệt. Phần cơm cháy lấy ra khỏi nồi gang được sấy khô, rồi cho vào chảo rán cho vàng, giòn, rồi bẻ thành từng miếng nhỏ, bỏ vào cái tô lớn. 

Nước sốt dùng với cơm cháy được làm từ cà chua xào với thịt bò, tim, cật heo, hành tây, nấm hương, cà rốt hoặc có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau (cơm cháy với thịt dê, cà rốt, hành tây...vv). Hương vị đậm đà của nước sốt, quyện với vị giòn tan của cơm cháy sẽ là ấn tượng thật khó quên. Sau đây là cách chế biến đơn giản nhất để có được món cơm cháy ngon nhất

1. Nguyên liệu
- Gạo dẻo: 100g
- Gạo nở: 200g
- Thịt dê: 250g
- 100g cà rốt, 1 của hành tây, 20g hành tím băm, 200ml dầu ăn
- ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê tiêu xay, 1 thìa cà phê bột năng

2. Cách làm
Trộn chung hai loại gạo với nhau cho đều, vo sạch.
Cho gạo vào nồi gang, đổ nước xăm xắp, đun nhỏ lửa trong khoảng 1 giờ cho cơm chín và ráo hạt cơm. Để cơm nguội, lấy phần cháy để riêng.
Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Hành tây bỏ vỏ lụa thái múi cau nhỏ.
Thịt dê rửa sạch, thái mỏng.
Cho dầu ăn vào chảo, cho cơm cháy vào chiên cho cơm chuyển qua màu vàng là được, lấy ra, cho vào giấy thấm dầu.
Gạn bớt dầu ăn cho vào chén, phi thơm hành tím băm, trút thịt dê vào xào, nêm nếm muối, hạt nêm, đường, tiêu xay cho vừa ăn. Trút cà rốt, hành tây vào xào, cho bột năng vào để tạo độ sệt.
Cho cơm cháy ra đĩa, cho hỗn hợp thịt dê lên trên. Dùng như món ăn chơi.

Mách nhỏ:
Khi nấu cơm nên nấu trên lửa nhỏ, nếu nấu lửa lớn, cơm sẽ không cháy được như ý mà sẽ cháy khét hay bị khê. Nên rửa thịt dê qua rượu trắng để khử mùi hôi.

About Thu Hà

Với tốc độ phát triển dân số hiện nay, thị trường bách hóa vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng với nhu cầu mạnh mẽ. Các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, các siêu thị… liên tục mọc lên. “Bách hóa online – Nơi hội tụ, cung cấp thông tin hữu ích khi bạn cần”.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply