Nếu có một đôi giày hợp lý, khi gặp các tình huống xử lý khẩn cấp, bạn có thể rút ngắn thời gian phản ứng, dù đó là hành động đạp phanh hay nhấn ga.
Bạn nên có một đôi giày riêng dành cho việc điểu khiển ôtô để trong cốp xe, đó là cách dễ nhất giải quyết lựa chọn nan giải khi phải tìm ra một đôi giày vừa hợp với trang phục lẫn lái xe.
Điều đầu tiên mà bạn phải lưu ý khi mua đôi giày phục vụ cho chiếc xe của mình là đảm bảo chúng có đế tương đối mỏng. Đây là yếu tố quan trọng vì giày đế mỏng sẽ giúp bạn có khả năng đạp pê đan tốt nhất dù đó là chân phanh hay ga. Nếu đế giày quá dày, bạn sẽ khó có cảm giác chuẩn xác nơi chân pê đan và việc đạp pêđan sẽ tạo nhiều áp lực lên các mắt cá chân của bạn. Ngoài ra, đế giày cũng không nên quá rộng vì nó có thể khiến chân bạn đạp vào hai pêđan cùng lúc. Thêm vào đó, đế giày cũng cần phải có độ ma sát tốt để đạp pê đan không bị trượt. Một giải pháp hiệu quả nhất để tránh cho đế giày bị trượt khỏi chân pê đan là bạn nên chùi sạch và làm khô giày trước khi ngồi vào ghế lái xe.
Có ý kiến cho rằng đi chân trần là cách tốt nhất để điều khiển ôtô vì lúc đó bàn chân sẽ được tiếp xúc trực tiếp và tạo ra áp lực tốt nhất có thể lên pê đan. Tuy nhiên, trên một đoạn đường dài, bàn chân trần thường có xu hướng chảy mồ hôi và điều này có thể dẫn tới nguy cơ bàn chân trượt khỏi pêđan, làm tăng khả năng chấn thương mắt cá và bàn chân.
Để có thể lái xe ổn định và điều khiển các chân pê đan một cách thích hợp, dù là chân phanh, chân côn hay chân ga, gót chân của người điều khiển xe cần luôn tiếp xúc với sàn xe. Và chính điều này sẽ khiến cho người đi guốc hoặc giày cao gót gặp khó khăn khi ngồi trước vôlăng. Chiếc gót cao sẽ cản trở những tác động phù hợp của người điều khiển lên chân pê đan, biến thành trở ngại lớn cho cảm nhận về một áp lực cần thiết lên pê đan.
Giày cổ cao (bốt) cũng không thích hợp khi điều khiển ôtô, vì dễ bị mắc kẹt ở dưới pêđan mỗi khi vào số. Dép tông cũng được xem là một trong những sự lựa chọn không thích hợp nhất đối với người điều khiển ôtô cũng như xăng đan hay giày đế trơn.
Các nhà nghiên cứu cho rằng về cơ bản, đôi giày phù hợp nhất cho việc điều khiển xe hơi là những đôi giày thể thao cổ điển (độ dày tối đa của đế không đến 4 cm) hoặc giày đế bằng. Giày đế bằng tạo ra tiếp xúc hiệu quả giữa bàn chân và pê đan nhờ độ rộng tương đối của đế. Nói tóm lại, một đôi giày "chuẩn" dành cho chị em cần đảm bảo những tiêu trí sau: Đế có độ dầy phù hợp để cảm nhận được áp lực tác động vào pê đan; cảm giác thoải mái khi đi giày; bảo vệ các mắt cá chân; ma sát tốt trong điều kiện ẩm ướt; gót chân linh hoạt để có thể cải thiện khả năng kiểm soát các pê đan phanh và ga.
Không có nhận xét nào: